Tin tức Tuần Châu

Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long

Chủ nhật - 15/06/2014 23:29

 

Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Tổng Cục Du lịch đã xác định “Du lịch biển đảo chính là sản phẩm du lịch số 1 của Việt Nam”. Xuất phát từ định hướng đó, Dự án Cảng Du thuyền Vịnh Hạ Long đã ra đời, mang một ý nghĩa lớn lao - Kỳ vọng của du lịch biển Việt Nam.

 

phoi canh ben du thuyen vinh ha long

 

Dự án do Tập đoàn Tuần Châu làm chủ đầu tư và xây dựng có quy mô gần 300ha, được thực hiện trên đảo Tuần Châu - hòn đảo nằm ở phía Tây Nam của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Dự án bao gồm hệ thống đồng bộ các công trình cảng tàu du lịch: Hệ thống nhà ga, siêu thị, văn phòng, cảng vụ, biệt thự nhà phố, hệ thống cây xanh điều hòa, hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật... Tất cả các hạng mục xây dựng sẽ trở thành khu phức hợp tiện ích và hiện đại nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

 

Chiều dài neo đậu của Cảng dài 8km, sức chứa khoảng 2.000 tàu. Tổng diện tích mặt nước 92 ha, chỗ hẹp nhất rộng 300m. Chỗ rộng nhất rộng gần 1.000m nằm ở khu vực Nhà ga trung tâm, thuận lợi cho 2.000 tàu đón trả khách. Độ sâu của cảng là -9,0m, cao trình mặt bến +3m, thuận lợi cho cả loại tàu mũi dài cập Cảng. Tổng chiều rộng mặt bằng chạy xung quanh Cảng là 50m; trong đó mặt cảng rộng 8,5m, lòng đường rộng 10,5m, hai bên vỉa hè đi bộ mỗi bên rộng 5m, khu nhà phố thương mại rộng 21m. Độ rộng của các hạng mục cảng này lớn hơn rất nhiều so với các cảng quốc tế như: Cảng Capri ở Ý, cảng Sydney ở Úc, cảng Honfleur ở vùng Normandy nước Pháp, cảng Dubrovnik ở Croatia bên bờ biển Adriatic.…

 

Có thể nói, Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long gặp khá nhiều thuận lợi do hội tụ đầy đủ cả 3 yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

 

THIÊN THỜI

 

Cảng Du thuyền Vịnh Hạ Long nằm trong vùng vịnh kín gió phía Tây Nam đảo Tuần Châu, được bao bọc xung quanh bởi các núi đá vôi lô nhô trên Vịnh và dải đồi thông phía Đông Bắc đảo. Độ cao của các hòn đảo đá vôi từ 50m đến 200m với rất nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, không chỉ là cảnh quan ngoạn mục mà còn tạo thành bức tường chắn gió tốt cho tàu thuyền neo đậu tránh bão. Vận tốc dòng chảy của vùng biển nơi đây khá nhỏ, không bị ảnh hưởng bởi hướng gió nên không phải làm các đê chắn cát, chắn sóng như các cảng nơi khác. Luồng biển tĩnh gần như không có sóng và ít bị bồi lắng bởi dòng chảy nên không phải nạo vét thường xuyên. Vùng đáy biển làm cảng không có đá ngầm vì vốn dĩ là Cảng được xây dựng nhân tạo từ vùng biển trong Vịnh. Mực nước thủy triều khu vực này luôn đạt ở mức trung bình 2,06m, khá ổn định cho tàu bè cập bến. Những cơ sở khoa học về điều kiện tự nhiên đó khẳng định tính an toàn tất yếu đầu tiên của một bến Cảng, đồng thời giúp dự án giảm bớt được khá nhiều chi phí xây dựng. 

 

ĐỊA LỢI

 

Ngoài yếu tố thiên thời, Dự án Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long còn hội tụ yếu tố địa lợi, điều đó được thể hiện rõ ở chỗ:

 

Cảng nằm ở vị trí kết nối giao thông thuận tiện cả về đường biển, đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

 

Về đường thủy, vị trí Cảng cách động Thiên Cung 3km, bằng 1/2 cung đường từ cảng tàu du lịch Bãi Cháy đến động. Như vậy sẽ rút ngắn một nửa khoảng cách đến các hang động, tiết kiệm được thời gian di chuyển, giảm được chi phí vận tải trên vịnh xuống thấp nhất, bao gồm chi phí nhiên liệu, lượng hao tổn máy móc trên lượt chạy, giảm giá thành du lịch, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long.  Cảng kết nối Tuần Châu - Vịnh Hạ Long với Khu dự trữ sinh quyển thế giới đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng) qua phương tiện tàu thủy và phà chỉ khoảng 45 phút.

 

Về đường bộ, Chính phủ đang đẩy nhanh triển khai dự án đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam nối Hạ Long với Hà Nội, Hải Phòng. Sau khi hoàn thành, cũng sẽ rút ngắn khoảng cách Hải Phòng tới Tuần Châu – Hạ Long chỉ mất 25 phút và khoảng cách từ Hà Nội tới Tuần Châu – Vịnh Hạ Long chỉ còn 1,5 tiếng. Ngoài ra, dự án Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc cách Cảng Du thuyền Vịnh Hạ Long khoảng 5km cũng tạo thêm sức hút riêng cho Cảng này.

 

Về đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành nâng cấp ga Hạ Long trở thành ga tàu khách đạt tiêu chuẩn quốc tế và cải tạo tuyến đường sắt đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh nhằm bảo đảm cho tàu khách chạy với tốc độ 120 km/giờ, đón khách từ Hà Nội đến tham quan Vịnh Hạ Long chỉ mất một tiếng.

 

Về đường không, từ Sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đi theo đường cao tốc về tới Tuần Châu – Hạ Long là 25 phút. Dự kiến đến năm 2015 Sân bay quốc tế Quảng Ninh (tại đặc khu kinh tế Vân Đồn) sẽ đi vào hoạt động, tạo thuận lợi cho hàng triệu du khách đến thăm Di sản thế giới Vịnh Hạ Long và đảo Tuần Châu. Dự án đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 16/3/2012 và hiện đang được triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

 

Về hạ tầng, Cảng nằm trong hệ thống kết cấu hạ tầng khá hoàn thiện, không những là hệ thống hạ tầng cơ sở hoàn chỉnh mà còn có Khu vui chơi giải trí cao cấp, Khu biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang…. Toàn bộ các phân khu chức năng trên đảo như khu vực hậu cảng, nhà ga, biệt thự, khách sạn, sân golf… của Cảng đã được UBND tỉnh phê duyệt, hiện đang được triển khai xây dựng và tiếp tục đầu tư. Với 8km chiều dài của Cảng, nơi đây không những là kỳ vọng phát triển cho một cảng du lịch hiện đại, mà còn là điểm lý tưởng cho việc xây dựng và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng với quy mô lớn, tương xứng với vị thế, tiềm năng của một trung tâm du lịch lớn của cả nước

 

NHÂN HÒA

 

Một dự án khổng lồ đang hình thành, Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long do Tập đoàn Tuần Châu làm chủ đầu tư và xây dựng không lâu nữa sẽ đón những tàu du lịch đầu tiên vào neo đậu. Không chỉ hội tụ “Thiên thời, địa lợi”, Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long còn hội tụ yếu tố “nhân hòa” - một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao giá trị cũng như vị thế của Dự án.

 

Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long nằm ở vị trí cửa ngõ của Vịnh Hạ Long và thuộc địa bàn của vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc của cả nước. Cảng nằm trên hòn đảo của vùng vịnh đẹp nhất hành tinh, được Unesco 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mĩ và giá trị địa chất địa mạo. Năm 2012, Vịnh Hạ Long lại được New Seven World công nhận là Kỳ quan Thiên nhiên mới. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến đệ trình Unesco công nhận là Di sản thế giới lần thứ 3 với những giá trị về khảo cổ học, đa dạng sinh học trong vùng Vịnh.

 

Về chính sách, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ninh ngày 24-2-2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cùng ký kết với Tập đoàn Tuần Châu – Một tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để thực hiện Dự án này. Từ đây, vị thế của Dự án đã được nâng lên. Ngay cái tên ban đầu của Dự án là “Bến du thuyền Ngọc Châu” cũng đã được đổi tên thành “Cảng du thuyền Vịnh Hạ Long” cho xứng với tầm quan trọng của dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có rất nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tạo mọi điều kiện để các đối tác của Tập đoàn Tuần Châu cùng tham gia thực hiện các dự án liên quan đến Cảng này. Điển hình như dự án Khu Biệt thự ven biển Caye Sereno (liên doanh với Tập đoàn Chiphua Hồng Kông), dự án Khu phức hợp Marina City Hạ Long (liên doanh với Tập đoàn ISC Hoa Kỳ)…

 

Hạ Long là vùng đất du lịch kỳ quan và di sản. Đầu tư cho du lịch cần đi trước một bước và tính đến sự phát triển lâu dài. Dự án ra đời dựa trên nhu cầu thực tế cần thiết phải có một bến cảng du lịch chuyên dụng xứng tầm, nhằm nâng cao vị thế của du lịch Hạ Long – Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu du khách trong nước và quốc tế trong hiện tại và tương lai. Cảng sẽ kết nối với “Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà” và hệ thống Cảng du thuyền trong khu vực, đón các du thuyền quốc tế sang trọng đến với Việt Nam, tạo sự thông thương, giao lưu kinh tế, văn hóa bằng đường biển giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Philippines… Việc đầu tư xây dựng dự án phù hợp với nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo Quyết định số 2738/QĐ-UBND ngày 30-8-2011.

 

Cảng không những sẽ trở thành điểm nhấn đưa đón khách tham quan vịnh mà còn trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt để tăng sức hấp dẫn đối với du khách đến Hạ Long – Việt Nam. Hơn nữa, khi có cảng tốt thì mọi công tác tổ chức hoạt động du lịch tại Hạ Long sẽ được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hội nhập và hiệu quả, xứng với tầm vóc, vị thế của Kỳ quan - Di sản thiên nhiên thế giới. Dự án đã được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở lợi ích chung về kinh tế lẫn môi trường tự nhiên của vùng vịnh và cả quốc gia. Giá trị của Cảng của Kỳ quan Di sản được hội tụ tổng thể các giá trị về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... Đặc biệt là tính văn hóa, tính dân tộc được vượt qua biên giới lãnh thổ của quốc gia Việt Nam, đưa hình ảnh thương hiệu Việt Nam đến với quốc tế.

Ngoài việc góp phần cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của TW về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” cũng như tinh thần các nghị quyết của TW và Tổng Cục Du lịch trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30-12-2011, cái được lớn nhất của Dự án là khi xây dựng Cảng hoàn thành, Vịnh Hạ Long sẽ có một Cảng du thuyền, một điểm xuất phát tham quan xứng tầm, tích lũy thêm Giá trị Thương hiệu Vịnh Hạ Long - Việt Nam và đưa hình ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
 

bang gia dich vu 1

Tuyển dụng Tập đoàn Tuần Châu

Thăm dò

Bạn ở khu vực nào

Hà Nội

TP Hồ Chí Minh

Quảng Ninh

Đà Nẵng

Nơi khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 6


Hôm nayHôm nay : 495

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16,705

Tổng truy cậpTổng truy cập : 2,140,645

Thời tiết