Tin tức Tuần Châu

Du lịch Vịnh Hạ Long: Nhìn từ bến cảng

Thứ hai - 26/05/2014 23:06

 

Con số hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm khiến các điểm lưu trú cũng như các điểm tham quan Vịnh Hạ Long đều trở nên đông nghịt và quá tải mỗi khi hè về. Cảnh đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Vịnh Hạ Long thì ai ai cũng phải thừa nhận. Song bên cạnh những lời ngợi khen thì cũng còn có những than phiền về chất lượng dịch vụ ở đây. Lý do thì có nhiều, song trước hết là từ các cảng du lịch.

 

Trên địa bàn TP Hạ Long hiện có 4 cảng đón khách tham quan Vịnh Hạ Long. Đó là cảng Bãi Cháy, cảng Hòn Gai, cảng Cái Lân và cảng Nam Tuần Châu. Nhìn chung các cảng đều có những đóng góp nhất định vào việc tận dụng các thế mạnh về địa hình, cơ sở vật chất để đưa đón khách tham quan vịnh với yêu cầu thuận lợi nhất. Tuy nhiên, tất cả các cảng đều chưa đáp ứng được kỳ vọng của du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

 

Du lich Vinh Ha Long

Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy tuy là cảng tàu du lịch lớn nhất Quảng Ninh,

song cảng này đã xuống cấp, quá tải và còn nhiều hạn chế.

 

Với cảng khách Hòn Gai, gọi là cảng khách du lịch nhưng đối tượng phục vụ chính lại là các đoàn xe container có chứa hàng, chuyển tải vào cảng Tân Thuận (TP Hồ Chí Minh). Số lượng tàu thăm vịnh neo đậu ở đây khá thưa thớt, phần lớn chỉ sử dụng cho phương tiện thuỷ nhỏ. Các phương tiện tàu khách không thể vào bến được do cao độ khoang thông thuyền của cầu Bài Thơ 1 chỉ cao hơn 3m so với mặt nước, trong khi chiều cao các tàu từ mớn nước trở lên thường là 4-7,5m. Với mức thông thuỷ thấp như vậy, thì chỉ có những phương tiện thuỷ nhỏ mới có thể qua lại gầm cầu, còn lại phải chuyển tải từ tàu nhỏ đưa ra tàu to, sẽ mất khá nhiều thời gian của du khách. Chưa kể cảng này còn đồng thời phục vụ dân sinh và những người làm nghề biển.

 

Cảng Cái Lân là cảng nước sâu lớn nhất Quảng Ninh, cũng có quy hoạch bố trí một số cầu cảng chuyên đón khách tàu biển quốc tế. Song việc tận dụng hạ tầng cảng hàng hoá để làm cảng tàu du lịch là điều gần như tối kỵ. Việc “đi nhờ” qua cảng hàng hoá gây cho du khách cảm giác khó chịu khi vừa xuống tàu đã bị bủa vây bởi hàng ngàn thiết bị hàng hoá, dầu nhớt, bụi bẩn, tiếng ồn… lại còn phải cảnh giác cao độ trước nguy cơ va chạm với đủ loại phương tiện thiết bị ở đây. Cùng với đó là các dịch vụ kèm theo như thông tin liên lạc, mua sắm, ăn uống, vệ sinh công cộng… đều không đạt tiêu chuẩn về du lịch.

 

Cảng tàu Bãi Cháy tuy được gọi là cảng tàu du lịch lớn nhất Quảng Ninh, nắm giữ đa số thị phần du lịch tham quan Vịnh Hạ Long (chiếm 97%). Song cảng này đã xuống cấp, quá tải và quá nhiều hạn chế. Kết cấu thành bến cảng và hệ thống ponton phân chia chỗ neo đậu không đáp ứng được an toàn. Đại đa số khách được đón lên tàu từ mạn tàu và mũi tàu bằng chiếc “cầu” gỗ tự chế có độ dài 2-3m, chiều ngang khoảng 30-40cm. Thậm chí, khách phải leo qua vài ba con tàu gỗ mới đến được con tàu mình đã thuê. Chỉ riêng sự quá tải của bến đã gây ra những lộn xộn khó quản lý, chưa nói đến việc tổ chức các dịch vụ phục vụ du khách theo hướng chu đáo, văn minh, lịch sự. Hiện cảng đã cải tạo lại nhà ga rộng 620m2 với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. Song để nói về tính quy mô, cảng Bãi Cháy vẫn chưa đủ tầm tương xứng với kỳ quan Vịnh Hạ Long.

 

Với cảng Nam Tuần Châu thì phải thừa nhận rằng cảng rất đẹp và hiện đại. Hệ thống nhà ga sang trọng với đầy đủ dịch vụ khu phòng chờ, phòng điều hành, quầy bán vé, quầy hỗ trợ thông tin cho du khách. Khu nhà chờ bên trong được trang bị máy lạnh, ghế salon, quầy Bar, internet dành riêng cho các thương gia và khách VIP. Khu nhà chờ bên ngoài có mái hiên lạnh kiểu dáng hiện đại quay ra biển với những dãy ghế dài lịch sự để du khách được thảnh thơi ngắm cảng biển trong thời gian chờ xuất bến. Cầu cảng có kết cấu bê tông cốt thép đúc liền khối dạng bậc thang lên xuống, kết hợp với hệ thống cầu phao nổi hiện đại giúp cho khách lên xuống tàu thuận tiện. Bờ cảng rộng từ 1,2 đến 1,8m, cho phép tất cả các loại du thuyền mũi dài có thể cập bến neo đậu. Hai bên bờ cảng là các khu nhà phố thương mại mang nét kiến trúc Ý, Nhật, tạo nét sang trọng cho cảng tựa như một Sete ở miền Nam nước Pháp. Điều đặc biệt ở đây là môi trường du lịch khá lành mạnh, tuyệt nhiên không có vấn nạn du lịch tại cảng này. Có thể coi đây là cảng du lịch theo đúng nghĩa. Tuy nhiên, rất tiếc là cảng Nam Tuần Châu hiện chỉ đáp ứng được khoảng trên 200 tàu neo đậu, trong khi chỉ riêng địa bàn Hạ Long hiện nay đã có đến 520 con tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long.

 

Thiết nghĩ, Vịnh Hạ Long được coi là niềm tự hào của du lịch biển Việt Nam và phát triển du lịch biển đảo được đánh giá là trọng tâm của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Nhu cầu bức thiết cần có một cảng tàu du lịch chuyên biệt xứng tầm với vị thế của kỳ quan, di sản thế giới Vịnh Hạ Long là mong mỏi của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh bấy lâu nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, để xây dựng được một cảng biển du lịch chuyên dụng quy mô lớn rất cần sự chung tay góp sức của các tập đoàn kinh tế lớn.

 

Được biết, trên đảo Tuần Châu hiện đang tiến hành thi công cảng thứ hai với tên gọi “Bến Du thuyền Vịnh Hạ Long” có quy mô lớn gấp 10 lần bến Nam Tuần Châu, sức chứa khoảng 2.000 tàu. Hy vọng rằng, Bến du thuyền Vịnh Hạ Long sẽ có được ấn tượng tốt với du khách ngay từ điểm xuất phát tham quan, đồng thời mang lại những bước đột phá cho du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch biển Việt Nam nói chung.

 

NGUỒN: baoquangninh.com.vn

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

bang gia dich vu 1

Tuyển dụng Tập đoàn Tuần Châu

Thăm dò

Bạn ở khu vực nào

Hà Nội

TP Hồ Chí Minh

Quảng Ninh

Đà Nẵng

Nơi khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16,792

Tổng truy cậpTổng truy cập : 2,140,732

Thời tiết