Cảng tàu khách quốc tế TUẦN CHÂU: Nơi hội tụ của những du thuyền

KHU DU LỊCH QUỐC TẾ TUẦN CHÂU THUỘC TẬP ĐOÀN TUẦN CHÂU – MỘT ĐỊA DANH DU LỊCH SANG TRỌNG, SẦM UẤT DO CON NGƯỜI KIẾN TẠO NÊN BÊN BỜ DI SẢN, KỲ QUAN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI VỊNH HẠ LONG. VỚI 18 NĂM ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN, GỒM NHIỀU CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ, TẬP ĐOÀN TUẦN CHÂU ĐÃ LÀM THAY ĐỔI HÒN ĐẢO NGHÈO NÀN, HOANG SƠ THÀNH “ĐẢO NGỌC” NHƯ NGÀY HÔM NAY. TRONG KHÔNG GIAN DU LỊCH HIỆN ĐẠI NÀY, HỆ THỐNG CẢNG TÀU KHÁCH LÀ ĐIỂM NHẤN NỔI BẬT, TÔ ĐIỂM VÀ TÔN VINH THÊM GIÁ TRỊ CỦA KHU DU LỊCH QUỐC TẾ TUẦN CHÂU CŨNG NHƯ KỲ QUAN THẾ GIỚI VỊNH HẠ LONG.


Hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu

Cảng Tuần Châu-Biểu tượng sức mạnh con người


Khu du lịch quốc tế Tuần Châu từ nhiều năm nay đã trở thành điểm hẹn vui chơi nghỉ dưỡng lý tưởng quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế. Đến Khu du lịch quốc tế Tuần Châu từ thời điểm này, du khách sẽ thêm ngỡ ngàng trước những đổi mới với đại công trình Cảng du thuyền nhân tạo nguy nga bề thế.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu 1

Nằm giữa hai bờ khu đô thị về hướng Nam của Khu du lịch quốc tế Tuần Châu là Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu 1. Cảng được xây dựng quy mô hiện đại theo phong cách của các bến cảng Châu Âu. Cảng được đưa vào hoạt động từ năm 2009, có chiều dài bến neo đậu 2.000m. Cảng 1 có năng lực tiếp nhận hơn 200 tàu lớn nhỏ ra vào đón trả khách. Khu trung tâm cảng là hệ thống nhà ga, nhà chờ, khu điều hành với không gian bài trí sang trọng, trang nhã, nhân viên tiếp đón lịch sự, văn minh làm hài lòng mọi du khách. Hai bên cảng là khu đô thị biệt thự cao cấp Đông và Nam Tuần Châu; khu bến đỗ Thủy phi cơ; bến Phà Tuần Châu-Cát Bà; khu nhà hàng, siêu thị, quán bar…

Trên bến cảng luân có những du thuyền sang trọng của Tập đoàn Tuần Châu cùng những hãng tàu khác từ khắp mọi nơi hội tụ về đây như những nhà hàng, khách sạn nổi nguy nga mang đến cho du khách những chuyến thăm vịnh thêm lãng mạn.


Từ khi đi vào hoạt động, Cảng đã trở thành trung tâm đưa đón du khách, các nguyên thủ quốc gia, các chính trị gia trong và ngoài nước đến với Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long.


Một góc Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu 1


Những người đẹp trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ chụp ảnh lưu niệm trên bến cảng

Nằm kề Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu 1 về hướng Tây Nam là Cảng tàu khách nhân tạo Quốc tế Tuần Châu (thường gọi là Cảng 2) lớn gấp 11 lần Cảng tàu khách Tuần Châu 1. Cảng được đầu tư đồng bộ, tổng giá trị đầu tư khi hoàn thành là hơn 10.000 tỉ đồng. Cảng được khởi công xây dựng từ tháng 2 năm 2012 trước sự quan tâm, chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Cảng được xây dựng trên một bãi triều hoang hóa ngập mặn.


Trên công trường xây dựng cảng 2

Sau 3 năm thi công trên bãi triều hoang hóa sình lầy của hàng ngàn con người cùng với hơn 300 phương tiện cơ giới… hàng triệu mét khối bùn đất đã được di dời, hàng chục kilomet bờ bao bê tông được tôn tạo, xây dựng dưới sự tư vấn, thiết kế giám sát nghiêm ngặt của các chuyên gia tư vấn, các kỹ sư, kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam và trên thế giới. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu cho các hãng tàu, cũng như tạo thêm vẻ đẹp cảnh quan cho Vịnh Hạ Long, Tập đoàn Tuần Châu đã tập trung mọi nguồn lực, huy động cán bộ, công nhân làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nên đại công trình  đã rút ngắn được 2/3 thời gian thực hiện so với kế hoạch.

Cảng có chiều dài neo đậu gần 7km, theo đó là hệ thống nhà điều hành, nhà ga, khu nhà làm việc của các cơ quan chức năng Cảng vụ, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, hệ thống hậu cần cung cấp nước ngọt, xăng dầu cho các tàu, cùng hơn 2.000 cây dừa xen kẽ với những thảm cỏ, bồn hoa tô điểm và che mát cho tổ hợp 44 văn phòng đại diện dành cho các hãng tàu.


Lắp đặt hệ thống cầu tàu cho các hãng tàu

Cảng 2 có độ sâu tối thiểu 10m, tối đa 17m. Nơi hẹp nhất là 300m, nơi rộng nhất 800m, đủ điều kiện tiếp nhận 2.000 tàu neo đậu, đón trả khách. Xung quanh Cảng là hệ thống giao thông thuận lợi, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vực tiếp nhận và xử lý rác thải trên mặt nước và chất thải từ các tàu. Cùng với đó là một không gian đô thị phức hợp cao cấp với hàng loạt các khu biệt thự, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng, nhà hàng, trung tâm thương mại, sân golf 27 lỗ, trường học, bệnh viện quốc tế.. tạo nên một thương cảng sầm uất, một thành phố châu Âu thu nhỏ chỉ có ở Tuần Châu.

Cảng 2 đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam và hiện nay Tập đoàn Tuần Châu đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị xác lập kỷ lục châu Á và Thế giới.


Các du thuyền trên Vịnh đang di chuyển về Cảng 2

Diện mạo mới cho du lịch Quảng Ninh

       Có thể nói, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu nói chung và hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu nói riêng là niềm tự hào của Quảng Ninh. Đây là công trình hiện đại bậc nhất Đông Nam Á và đầu tiên ở Việt Nam. Từ khi chính thức được công bố vào tháng 7 năm 2015, Cảng tàu khách  nhân tạo quốc tế Tuần Châu (Cảng 2) được cả thế giới biết đến làm cho danh tiếng Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh càng thêm vang xa. Sự ra đời công trình này không chỉ đơn thuần phục vụ khách du lịch mà còn góp phần tạo nên một hình ảnh đẹp xứng tầm với Kỳ quan thế giới sơn thủy hữu tình Vịnh Hạ Long. Cảng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh chọn là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015-2020. Cảng được định danh trên bản đồ du lịch quốc tế và là nhịp cầu thông thương dịch vụ du lịch Quảng Ninh ra thế giới.

Ngày 7-10-2015, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Ninh cùng Tập đoàn Tuần Châu tiến hành làm lễ công bố và khánh thành Cảng Tuần Châu 2; làm Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV.


Cảng Tuần Châu “trên bến dưới thuyền” luân nhộn nhịp

Hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu có tổng chiều dài bến neo đậu hơn 10km, có mớn nước sâu, lại được xây dựng ở nơi kín gió, tiện lợi cho công tác quản lý cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào, neo đậu và đón trả khách. Cảng lại gần luồng đường thủy quốc gia, các điểm tham quan danh thắng Vịnh Hạ Long và khu dự trữ sinh quyển đảo Cát Bà. Trước những lợi thế đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương quy hoạch lại bến bãi, khu vực neo đậu, quản lý hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có ba cảng chính phục vụ các tàu du lịch đón trả khách tham quan vịnh, là Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, Cảng tàu Vinashin và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Tuy nhiên trên thực tế, Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy và Cảng Vinashin lại nằm trên luồng đi của gió bão không đảm bảo an toàn, bến bãi chật hẹp, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp không đáp ứng đủ các nhu cầu cho khách du lịch cũng như các tàu nên dừng hoạt động và chuyển các phương tiện về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đây cũng là mục đích nhằm hiện đại hóa cảng biển để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu của một Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long. Chủ trương này được các chủ tàu, hãng tàu và dư luận đồng tình hưởng ứng.

Tập đoàn Tuần Châu cam kết có những chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có phương tiện đăng ký di chuyển về hoạt động tại Cảng Tuần Châu trong năm 2015 như: miễn phí tiền bến neo đậu, phí dịch vụ trong 6 tháng đầu tiên; ưu đãi về giá đối với cách dịch vụ hậu cần cho các tàu du lịch…


Như vậy, hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sẽ là điểm đến, điểm xuất phát của gần 600 tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long và những du thuyền trên thế giới khi đến tham quan Vịnh Hạ Long, là nơi thông thương kết nối với các thành phố và các khu du lịch trên toàn thế giới.

Tuần Châu của ngày hôm nay đã trở thành Ngọc Châu bừng sáng bên bờ kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long như lời mong muốn của Bác Hồ hơn 50 năm về trước khi Người về thăm đảo.

Tuần Châu, nơi “Đất lành chim đậu”, nơi hội tụ của những con người có tâm, có tầm, có ý chí làm thăng hoa cho một vùng đất, nơi con người hài hòa thân thiện luôn giữ được thương hiệu “Nụ cười Hạ Long” đã làm tôn vinh thêm các giá trị văn hóa Vịnh Hạ Long, thúc đẩy du lịch Quảng Ninh phát triển lên một tầm cao mới.

Bài, ảnh: Trường Sơn